วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558


ความสัมพันธ์ระหว่างระบบสารสนเทศ





 ระบบสารสนเทศในองค์กรส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีการจำแนกระบบตามการให้การสนับสนุนของระบบสารสนเทศ


1.ระบบประมวลผลรายการ (Transaction Processing Systems : TPS) 

            1.1 ระบบประมวลผลรายการมักมีลักษณะดังนี้ 
                                 1.1.1 ข้อมูลมักจะมีจำนวนมาก เนื่องจากต้องรับข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกวัน 
                                 1.1.2 ต้องมีการประมวลผลข้อมูลเพื่อสรุปยอดต่างๆ เป็นประจำ 
                                 1.1.3 ต้องมีความสามารถในการเป็นหน่วยจัดเก็บข้อมูลที่ดี 
                                 1.1.4 ต้องมีความง่ายในการใช้งาน 
                                 1.1.5 ระบบ TPS ถูกออกแบบให้มีความเที่ยงตรงสูง
           1.2 หน้าที่ของระบบประมวลผลรายการมี 3 ประการ คือ
                                 1.2.1 การทำบัญชี (book keeping) 
                                 1.2.2 การออกเอกสาร (document issuance) 
                                 1.2.3 การทำรายการควบคุม (control reporting)


2. ระบบสารสนเทศสำนักงาน (Office Information System : OIS) หรือระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation System : OAS) แบ่งหน้าที่ได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้ 

                    2.1 ระบบจัดการทางด้านเอกสาร (document management system) 
                    2.2 ระบบการส่งข่าวสาร (message-handing system) 
                    2.3 ระบบการประชุมทางไกล (teleconferencing system)
                    2.4 ระบบสนับสนุนในสำนักงาน (office support system)



3. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information system : MIS) มีหน้าที่จัดทำรายงานที่มีรูปแบบแตกต่างกัน สามารถจำแนกได้ 4 ประเภท ดังนี้
                    3.1 รายงานที่จัดทำตามระยะเวลาที่กำหนด (periodic reports)
                    3.2 รายงานสรุป (summarized reports) 
                    3.3 รายงานที่จัดทำตามเงื่อนไขเฉพาะ (executive reports) 
                    3.4 รายงานที่จัดทำตามต้องการ (demand reports)

         

4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System : DSS) ลักษณะที่สำคัญของ DSS คือ เป็นระบบที่ทำให้สามารถสืบค้นได้รวดเร็วประกอบการตัดสินใจ

          

5. ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหาร (Executive Information System : EIS) หรือ Executive Support System : ESS) มีลักษณะสำคัญ 5 ประการ
                    5.1 สนับสนุนการวางแผนกลยุทธ์ (strategic planning support) 

                    5.2 เชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมภายนอกองค์กร (external environment focus) 
                    5.3 ความสามารถในการคำนวณภาพกว้าง (broad-based computing capabilities) 
                    5.4 ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน (exceptional ease of leaning and use) 
                    5.5 พัฒนาเฉพาะสำหรับผู้บริการ (customization)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น